Bài Mới

Món Ngon Dễ Làm

Món Ngon Cuối Tuần

Làm Bánh

Tin Ẩm Thực

Sunday, July 27, 2014

Hướng dẫn chi tiết cách làm bánh trung thu cực ngon

Mình đã từng làm rất nhiều các loại bánh Tây, Tàu đủ kiểu nhưng lại ít có cơ hội được thử nghiệm làm các loại bánh truyền thống. Hôm nọ có chị hỏi mình về bánh Trung Thu, thấy nói câu " Em không biết " cảm giác nó cứ làm sao đó. Thế là lại lên mạng tìm công thức, học hỏi.

Ngày bé mình có được vào xưởng làm bánh trung thu 1 lần rồi, hồi đấy cứ mân mê nghịch những chiếc khuôn hình cá chép, con lợn... Mình chỉ thích ăn bánh nướng chay là món ăn ngon thực sự, bây giờ lớn thì biết ăn thêm bánh nướng nhân đậu xanh nữa, bánh thập cảm thì mình không thể ăn được. Nên hôm nay sẽ hướng dẫn cả nhà làm bánh nướng nhân đậu xanh nha.


Nguyên liệu:

Phần vỏ:
- 500gr bột mì số 8
- 350ml nước đường
- 100g dầu ăn
- 3 lòng đỏ trứng gà
- 1 muỗng cà phê bơ đậu phộng
- 2 muỗng cà phê nước tro tàu
- 1/3 muỗng cà phê baking soda.
Phần nhân:
- 350g đậu xanh cà
- 250g đường
- 50g bột bánh dẻo
- 30g bột mỳ
- 200g dầu ăn
- Trứng muối
- Rượu trắng.
Nước đường làm bánh:
-1kg đường cát
- 1l nước lạnh
- 2 trái chanh vắt lấy nước cốt
- 2 muỗng cà phê nước tro tàu + 4 muỗng nước lạnh


Bước 1: Làm nước đường:

- Hòa tan nước 2 muỗng tro tàu và 4 muỗng nước lạnh.
- Nước và đường cho vào một cái nồi, bắc lên bếp vừa đun vừa khuấy cho tan đường. Đợi hỗn hợp sôi bạn hạ lửa nhỏ đun khoảng từ 45 phút đến 1 giờ đồng hồ. Đổ từ từ nước cốt chanh vào, đun sôi  tiếp 20 phút nữa. Rót từ từ hỗn hợp nước tro tàu và nước lạnh vào, đun thêm 2 phút rồi tắt bếp, để nguội và rót vào lọ kín, đậy nắp.
Nước đường để càng lâu làm bánh càng ngon.Từ cách nấu nước đường này, bạn có thể để dành làm bánh dẻo, bánh nướng với các loại nhân như hạt sen, đậu xanh và thập cẩm.

Bước 2: Làm vỏ bánh:

Trộn đều bột mỳ và baking soda rồi rây mịn vào tô trộn lớn .Trộn nước đường, dầu ăn, lòng đỏ trứng, bơ đậu phộng, nước tro tàu cho đều. Đổ hỗn hợp trên vào tô bột, dùng muỗng lớn trộn đều đến khi hỗn hợp bột được mịn, không trộn lâu quá.
Rắc chút bột mỳ lên trên bề mặt bột. Bọc nylon lên tô bột, để bột nghỉ 30 phút ở nhiệt độ phòng

Bước 3: Làm nhân bánh

Đậu xanh ngâm từ 1 đến 3 giờ cho mềm. Ngâm xong bạn cho đậu vào nồi nấu chín. Để đậu một lúc cho nguội bớt rồi cho vào máy xay sinh tố cùng đường, xay nhuyễn. Cho 50g dầu ăn, 30g bột mỳ và 50g bột bánh dẻo vào tô, trộn đều - bạn có được hỗn hợp (A). Đổ đậu xanh đã xay nhuyễn ra chảo, thêm dầu ăn vào và đảo đều đến khi thấy đậu khô và không dính chảo. Khuấy đậu đều tay, cho hỗn hợp (A) vào và tiếp tục đảo đều. Đến khi không còn dính tay thì tắt bếp, để nguội.
Trứng muối đập lấy lòng đỏ, ngâm với rượu trắng 10 phút. Đem hấp cách thủy 15 phút, lấy ra để nguội.
Cân đậu và trứng phù hợp với trọng lượng bánh làm, vo viên đậu, cho trứng muối vào giữa. Và bọc kín trứng trong đậu xanh.

Bước 4: Đóng bánh:

Lấy 1 viên bột ấn dẹt rồi cho nhân vào giữa. Dùng tay miết bột bọc kín nhân, không kéo vì sẽ làm rách bột.Phết một lớp dầu ăn bên trong khuôn, rắc chút bột áo vào khuôn cho viên bột vào. Nếu chưa thực sự tự tin lắm bạn dùng khuôn tròn sẽ dễ dàng hơn đấy!
Ấn tạo hình cho bánh. Lấy bánh đã tạo hình ra cho lên khay nướng đã thoa dầu hoặc có lót giấy nến.

Bước 5: Nướng bánh:

Đánh tan 2 lòng đỏ trứng gà và 10ml nước. Làm nóng lò ở 200ºC cho bánh vào nướng 5 phút rồi lấy ra xịt nước, để bánh nghỉ 5 phút. Phết hỗn hợp trứng lên bánh, vặn lò lên 225ºC và nướng thêm 3 phút nữa. Hoặc đến khi bánh vàng mặt là được.
Lấy bánh ra để nguội, bánh nướng để 1 - 2 ngày sau ăn sẽ ngon hơn.

  

Việc mua một chiếc bánh trung thu vào những ngày này có lẽ là một việc "không còn gì dễ hơn", nhưng thay vì mua bánh thì mẹ hãy tranh thủ làm bánh trung thu cho cả nhà thưởng thức nhé, bánh không quá khó làm, các bé còn có thể giúp mẹ làm bánh nữa đấy!
Và tất nhiên chiếc bánh mình làm ra thì phải thơm ngon hơn ở ngoài hàng rồi đúng không các mẹ? Cả nhà quây quần cùng ăn bánh trung thu tự làm, uống một tách trà là tuyệt nhất rồi!

Nguồn: http://imonngonmoingay.blogspot.com/2014/07/huong-dan-chi-tiet-cach-lam-banh-trung.html - Để lại nguồn bài viết gắn link nếu bạn muốn sử dụng lại bài viết này!


Siu đầu bếp "dỏm" TOM CHEF

Bạn thấy bài này của TOM hay không?

Nếu hay thì còn chờ gì nữa mà không subcribe mình

Bạn sẽ được cập nhật bài mới hàng ngày

Và hoàn toàn miễn phí nhé !